ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอด

19
Apr, 24
68
0 Like

มะเร็งปอด คือโรคมะเร็งที่เกิดจากเนื้อเยื่อของปอดมีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติอย่างรวดเร็วและไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดเป็นกลุ่มก้อนของเซลล์ที่ผิดปกติ หนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย และโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในโลก โดยส่วนมากผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดจะไม่ค่อยมีอาการแสดงในระยะแรก กว่าผู้ป่วยจะมาพบแพทย์ก็เป็นระยะที่มะเร็งแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกายแล้ว ทำให้รักษาได้ยาก อย่างไรก็ตาม มะเร็งปอดสามารถรักษาให้หายได้ หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

 

สาเหตุของมะเร็งปอด เกิดจากเซลล์เนื้อเยื่อบุผิวเจริญเติบโตผิดปกติอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถควบคุมได้ และเกิดเป็นก้อนเนื้อร้ายในที่สุด โดยเชื้อร้ายนี้นอกจากจะแทรกซึมและทำลายปอดแล้วยังมีการรุกรานไปที่อวัยวะอื่นๆ อย่างรวดเร็วอีกด้วย กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าตัวเองเป็น เชื้อร้ายมักจะทำลายปอดจนยากที่รักษาเสียแล้ว 

ปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอด

1.      การสูบบุหรี่ : เป็นสาเหตุหลักของมะเร็งปอด ควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีที่เป็นพิษและเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เซลล์ในปอด จนทำให้เกิดเซลล์มะเร็งได้

2.      มลพิษในสิ่งแวดล้อม : การสัมผัสกับสารมลพิษที่อาจพบในสิ่งแวดล้อม เช่น อากาศเข้าปอดที่มีมลพิษ, สารกัมมันตภาพรังสีที่เกิดจากการสลายตัวของเรเดียมหรือยูเรเนียม มักพบในอาคารหรือสิ่งก่อสร้าง ซึ่งมีหิน ดิน ทราย เจือปนแร่เรเดียมเป็นต้น

3.      สภาวะแวดล้อมจากฝุ่น : เนื่องจากการสำรวจพบว่าฝุ่น PM2.5 เมื่อสูดดมเข้าไปโดยตรงทำให้เกิดการอักเสบต่างๆ ในทางเดินหายใจ ทำให้เสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่

4.      ปัจจัยพันธุกรรม : บางครั้งมะเร็งปอดสามารถถ่ายทอดผ่านพันธุกรรม คนที่มีบุคลิกคล้ายกันในครอบครัวมักจะมีความเสี่ยงมะเร็งปอดสูงขึ้น

ดังนั้นการป้องกันมะเร็งปอดควรหลีกเลี่ยง และลดความเสี่ยง ก็คือเลิกบุหรี่หรือ หลีกเลี่ยงควันสูบบุหรี่ และสภาวะแวดล้อม อากาศมลพิษ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค และสิ่งที่สำคัญที่สุดควรเพิ่มการดูแลรักษาสุขภาพด้วยพฤติกรรมที่ดี เช่น การออกกำลังกาย, การรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม, การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และการป้องกันการสัมผัสกับสารมลพิษในสิ่งแวดล้อมที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอด และเสริมความมั่นใจด้วยประกันสุขภาพ เมืองไทยสู้โรคร้าย ถือเป็นเรื่องสำคัญ และยังเป็นตัวช่วยในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับคนที่เรารักอีกด้วย

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ