5 อุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวก ตัวช่วยดีๆ ที่ผู้สูงวัยควรมี

17
Jul, 23
1215
0 Like

            เวลาบาดเจ็บหรือเดินไม่สะดวก หลายๆ คนจะนึกถึงอุปกรณ์ช่วยเดินหรือรถเข็นเป็นอันดับต้นๆ วันนี้แอดมินขอแนะนำ อุปกรณ์ช่วยเดินเพื่อให้การเดินของผู้สูงวัย 

 และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ สะดวกยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยในการพยุงตัวในการ ลุก ยืนหรือเดินได้อีกด้วย เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

                

1. ไม้เท้าทั่วไป :  เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอาการปวดเข่าหรือปวดสะโพก ช่วยทุ่นแรงและช่วยทรงตัวขณะเดิน แถมราคายังเป็นมิตรอีกด้วย

2. ไม้เท้าแบบ ขา และ ขา  :  เป็นอุปกรณ์ช่วยเดินหรือยืน มีความมั่นคงมากที่สุด เนื่องจากมีฐานการรองรับน้ำหนักที่กว้าง น้ำหนักเบาและเดินได้ง่าย 

ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้สูงวัย

3. วอล์คเกอร์ (Walker) : มีความมั่นคงสูง ช่วยลดการลงน้ำหนักของขาข้างที่บาดเจ็บได้ แต่เนื่องจากมีขนาดใหญ่ ทำให้เดินได้ช้าและไม่สามารถใช้ขึ้นลงบันไดได้

4. ไม้ค้ำยัน (Clutch) :  เพิ่มความมั่นคงในการทรงตัวขณะเดิน ช่วยกระจายการลงน้ำหนัก แต่ทำให้เราต้องออกแรงเยอะในการค้ำ

เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ค่อนข้างใหญ่ ต้องดูความเหมาะสมในการเลือกใช้

5. โรเลเตอร์ (Rollator) : มีระบบเบรกมือป้องกันการลื่นไหล เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน มีล้อขนาดใหญ่ มั่นคง ช่วยให้การเดินคล่องตัว

และสามารถใช้เป็นเก้าอี้สำหรับนั่งพักได้


ดังนั้น เราควรเลือกไม้เท้าหรืออุปกรณ์ที่ช่วยเหลือในการทุ่นแรง ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และเราควรระมัดระวังตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ แต่บางครั้งอุบัติเหตุก็มักจะเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ควรเสริมความปลอดภัยอีกชั้นด้วยประกันอุบัติเหตุ "รุ่นใหญ่ไฟกะพริบ" หมดกังวลปัญหาสุขภาพ ตัวช่วยในการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วย ให้กับคนที่เรารัก

ที่มา :

1.                    https://www.rebrainphysio.com

2.                    https://www.fascino.co.th

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ