4 วิธีทำให้ปอดแข็งแรง

31
May, 23
4187
0 Like

แน่นอนว่าปัจจัยลบที่มีผลเสียต่อปอดของเรา ส่วนใหญ่เกิดจากการสูดดมสารพิษเข้าสู่ปอด อย่างเช่น อากาศที่ไม่บริสุทธิ์ ฝุ่นละออง pm2.5 และควันบุหรี่ อย่างที่ทราบกันดีว่าการสูบบุหรี่มีโทษต่อร่างกายหลากหลายด้านด้วยกัน นำมาซึ่งโรคร้ายต่างๆ ที่สามารถส่งผลต่อร้อยแรงถึงชีวิตได้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ออกมาเตือนว่า การสูบบุหรี่ 1 มวน จะทำให้อายุสั้นลงถึง 7 นาที และไม่ใช่เพียงผู้ที่สูบเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ คนรอบข้างเองก็ได้รับผลนั้นเช่นกัน



วันนี้จะมานำเสนอวิธีที่ทำให้เรามีปอดที่แข็งแรง ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล เริ่มต้นง่ายๆ ด้วย

1. การกิน

ดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยบำรุงให้ปอดชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา


2. การออกกำลังกายเป็นประจำ

เพียงวันละ 30 นาที จะช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือด เสริมสร้างปอดให้แข็งแรง และการฝึกการหายใจเข้า-ออก ลึกๆ ช่วยให้ปอดขยายตัว ซึ่งปอดที่มีขนาดใหญ่ และแข็งแรงทำให้เราไม่เหนื่อยง่าย


3. การนอน

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานาน จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และทำให้ปอดของเรามีสุขภาพดีอีกด้วย หากวันไหนอากาศหนาว ควรสวมเสื้อผ้าปิดอกให้มิดชิดเพื่อรักษาความอบอุ่นให้ปอดอยู่เสมอ


4. การหลีกเลี่ยง การงดสูบบุหรี่

เพราะการสูบบุหรี่ส่งผลต่อปอดโดยตรง และส่งผลเสียต่อคนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งการพาตัวเองไปสถานที่ทีมีอากาศบริสุทธิ์ก็จะช่วยให้เราฟอกปอดไปในตัว


สำหรับผู้อ่านท่านใดที่กังวลเรื่องโรคร้ายแรงที่อาจจะเกิดจากปอดได้รับผลกระทบโดยตรงสามารถเลือกชม ผลิตภัณฑ์ ที่ให้ความคุ้มครองสุขภาพแบบครบวงจรจาก เมืองไทยประกันภัย ได้เลยนะครับ"อย่าลืมมารักปอดของเรากันเยอะๆ นะครับ"



31 พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
--โคตรพระกาฬ--

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ