ไขทุกข้อสงสัยเรื่องการเลี้ยงสุนัขในบ้าน ที่คนรักเพื่อนสี่ขาอยากรู้

10
Jun, 20
2583
0 Like
การเลี้ยงสุนัขในบ้าน

เชื่อว่ามีคนรักเจ้าตูบสี่ขาจำนวนไม่น้อยที่เลี้ยงน้องหมาไว้ในบ้าน


ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศที่ร้อนชื้นของประเทศไทยที่เสี่ยงทำให้น้องหมาของเราเป็นเห็บ พันธุ์ของสุนัขที่ไม่เหมาะกับการเลี้ยงนอกบ้าน หรือสภาพนอกบ้านที่ไม่เอื้ออำนวยซึ่งอาจทำให้เจ้าตูบหลงและหายออกจากบ้านได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับเจ้าของแล้วการเลี้ยงสุนัขในบ้านจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมไม่ใช่น้อยโดยเฉพาะในเรื่องของการขับถ่าย


"โดยในวันนี้เราได้รวมเคล็ดลับดีๆ สำหรับการฝึกน้องหมาเข้าห้องน้ำ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับอาหารและการฉีดวัคซีนมาฝากสำหรับคนเลี้ยงหมามือใหม่ให้ได้ศึกษากันด้วย พร้อมแล้วมาดูไปพร้อมกันเลย"


การฝึกน้องหมาให้ขับถ่ายเป็นที่ 

เรื่องเจ้าตูบอึหรือฉี่เรี่ยราดไม่เป็นที่เป็นทางเป็นปัญหาอันดับแรกๆ สำหรับการเลี้ยงสุนัขในบ้าน ซึ่งจริงๆ แล้วคุณสามารถฝึกน้องหมาได้ง่ายๆ ตั้งแต่เล็กๆ ช่วงที่มีอายุประมาณ 2 เดือน โดยควรสังเกตพฤติกรรมของสุนัขว่าเมื่อใดก็ตามที่เริ่มดินวน นั่งยอง และหางตั้งให้รีบอุ้มไปเข้าห้องน้ำทันที ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เจ้าตูบเรียนรู้การขับถ่ายให้เป็นที่ได้ หลังจากสุนัขเริ่มขับถ่ายเป็นที่ด้วยตัวเองเป็นแล้วอาจให้ขนมหรือพาไปเดินเล่นเป็นรางวัลได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าของควรเลือกสถานที่ให้เหมาะสมสำหรับให้น้องหมาขับถ่าย โดยควรเป็นสถานที่ที่ไม่มีคนพลุกพล่านและไม่แคบจนเกินไป หรืออาจลองสังเกตดูว่าเจ้าตูบชอบฉี่หรืออึที่ไหนบ่อยๆ ก็เอาหนังสือพิมพ์ กระบะทราย หรือถาดสำหรับขับถ่ายไปวางบริเวณนั้นได้เลย 


เลือกอาหารหมายี่ห้อไหนดี? 

อีกหนึ่งคำถามที่เจ้าของสุนัขมือใหม่สงสัย ซึ่งความจริงแล้วควรเปลี่ยนคำถามจากเลือกอาหารหมายี่ห้อไหนดี? เป็นเลือกอาหารหมาอย่างไรจะดีกว่า เพราะการเลือกอาหารให้เจ้าตูบนั้นไม่มีสูตรตายตัว ที่สำคัญคือต้องเป็นอาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัย มีส่วนผสมที่เน้นโปรตีนและให้คุณค่าสารอาหารเหมาะสมกับร่างกายของสุนัข รวมทั้งเป็นยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ โดยสารอาหารอันดับแรกที่เป็นส่วนผสมหลักจะต้องเป็นโปรตีนที่สามารถย่อยง่าย อย่างเช่น เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ และปลาแซลมอน เป็นต้น นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสม By-products  ซึ่งเป็นเนื้อเหลือทิ้งจากกระบวนการชำแหละแล้ว รวมถึงอาหารสุนัขที่มีแป้ง ข้าวโพด ถั่วเหลือง และเกลือ ด้วย 


พาน้องหมาฉีดวัคซีนที่ไหนถูก ที่ไหนดี?

สำหรับการฉีดวัคซีนให้สุนัขนั้นเริ่มต้นเมื่อเจ้าตูบมีอายุ 2 เดือน โดยเข็มแรกที่ฉีดคือวัคซีนรวม 5 โรค ซึ่งมีราคาประมาณ 200-400 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละคลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลที่คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ของรัฐบาลจะมีราคาถูกกว่าโรงพยาบาลสัตว์เอกชน ทั้งนี้ ควรเลือกคลินิกหรือโรงพยาบาลที่สามารถเชื่อถือได้ มีเครื่องมือที่ทันสมัย และมาตรฐานการบริการที่ดี 


เลือกประกันน้องหมาแทนความห่วงใย

ตอบแทนความรักและมอบความห่วงใยให้กับน้องหมาของคุณ ด้วย ‘ประกันสัตว์เลี้ยง’ ที่ครอบคลุมทั้งค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาล และค่าฉีดวัคซีนป้องกันโรค พร้อมบรรเทาความรับผิดต่อบุคคลภายนอก สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เมืองไทยประกันภัย


และสุดท้ายที่สำคัญสำหรับการเลี้ยงสุนัขในบ้านคือความรักความห่วงใยและความพร้อมที่จะรับผิดชอบชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้น เพราะหากคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้การเลี้ยงเจ้าตูบสี่ขาอาจเป็นปัญหาตามมาในภายหลังได้
Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก