“กลิ่นหอมของกาแฟ”

1
Apr, 24
72
0 Like

กลิ่นหอมของกาแฟ

       ช่วยบำบัดความเครียด สายคาเฟ่ ที่ชอบนั่งร้านกาแฟ หรือบด และชงเองที่บ้าน  จะรู้สึกผ่อนคลาย นั่งคิด นั่งทำงาน ได้แบบชิวๆ สบายๆ ก็เพราะกลิ่นของกาแฟช่วยลดความเครียดไปได้เยอะเลย

     ว่ากันว่าการดื่มกาแฟดำ มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วย ลดความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และช่วยทำให้อารมณ์ การตัดสินใจ และประสิทธิภาพในการรับรู้ดีขึ้น แต่การศึกษาเรื่องกลิ่นกาแฟต่อสุขภาพยังไม่เพียงพอ พบเพียงการศึกษาในหนูว่ากลิ่นกาแฟช่วยลดความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ และการศึกษาในคนพบว่ากลิ่นกาแฟอาจช่วยเพิ่มความจำในการทำงานและกระตุ้นความตื่นตัว แต่อาจไม่ได้ช่วยลดความเครียดหรือการตอบสนองต่อความเครียด

     เคยมีงานวิจัยยืนยันว่ากลิ่นกาแฟช่วยขจัดเรื่องแย่ๆ ออกจากความคิดได้จริง โดยการลดความเครียดในระดับยีน  การวิจัยในหนูทดลองได้สัมผัสกับกลิ่นกาแฟหลังจากอดนอนมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง พบว่า กลิ่นกาแฟทำให้ยีนในสมองกว่า 17 ชนิดตื่นตัว และยังกระตุ้นให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนกลูโคคอร์ติคอยด์ (Glucocorticoids) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมความวิตกกังวลและความเครียด นอกจากนี้มีงานวิจัยพบว่า การได้สัมผัสกาแฟแม้ไม่ได้ดื่มจริงๆ ก็เพียงพอที่จะปลุกให้ตื่น โดยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ และทำให้จดจ่อกับกิจกรรมที่อยู่ตรงหน้าได้ดีมากขึ้น รวมถึงยังมีการศึกษาวิจัยที่พบว่า กลิ่นกาแฟช่วยให้ความจำดี

     แต่ใดๆ แล้วขอแนะนำเรื่องการดื่มกาแฟ ควรดื่มเป็นกาแฟดำไม่เกิน 2-3 แก้วต่อวัน ขึ้นกับความเข้มของคาเฟอีน นะคะ เลี่ยงการเติมความหวาน และครีมเทียม เพื่อสุขภาพที่ดีของเราเอง

 

อ้างอิง website  https://today.line.me/th/v2/article/3NN2BjB

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก