5 โรคฮิตที่ต้องระวังในฤดูร้อนมีอะไรบ้าง

25
Mar, 24
154
0 Like

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนที่มีอากาศร้อนและแสงแดดจัด การระวังต่อโรคต่างๆ เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อรักษาสุขภาพและความปลอดภัยของเรา และคนรอบข้างไว้ในทุกๆ ช่วงเวลา โรคฮิตที่มักพบในฤดูร้อนนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งอาจส่งผลเกิดอาการเจ็บป่วย ทำให้กระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงได้

เพื่อเตรียมความพร้อมให้ดีกับการเผชิญหน้ากับฤดูร้อนนี้ เรามาพูดถึง 5 โรคฮิตที่ต้องระวังในฤดูร้อนมีอะไรบ้าง


1. โรคลมแดด : เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถหลบหรือปรับตัวต้านความร้อนได้อย่างเหมาะสม อาการหลักสำหรับโรคนี้คือ อุณหภูมิร่างกายสูงเกินไป (มากกว่า 40?C), ปวดศีรษะ, หนาวสั่น, คลื่นไส้, และอาจมีอาการสมองเสื่อมในกรณีที่รุนแรง


2. โรคอุจจาระร่วง : เกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดหรือปนเปื้อนเชื้อโรคอาจทำให้ติดเชื้อและเป็นโรคอุจจาระร่วงได้ อาการที่พบได้รวมถึง อาเจียน, ท้องเสีย, ปวดท้อง, และไข้ ควรระวังและรักษาความสะอาดของอาหารอย่างเคร่งครัด


3. โรคมะเร็งผิวหนัง: การถูกแสงแดดเป็นเวลานานอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง การใช้ครีมกันแดดอย่างเพียงพอและประจำ เสมือนที่เข้าใจกันว่า หลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วงเวลาที่เสี่ยงจึงเป็นการป้องกันที่ดี


4. โรคอาหารเป็นพิษ : เกิดขึ้นเมื่อรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคหรือสารพิษที่ไม่เหมาะสมสำหรับการบริโภค สาเหตุของอาหารเป็นพิษอาจมาจากการจัดเก็บ, การปรุง, หรือการส่งออกอาหารที่ไม่ถูกต้อง อาการที่พบบ่อยประกอบด้วยอาเจียน, ท้องเสีย, ปวดท้อง, ไข้, และความไม่สบายทั่วไปในร่างกาย


5. โรคบิด : เป็นโรคทางอาหารที่เกิดขึ้นเมื่อระบบทางเดินอาหารถูกติดเชื้อ สาเหตุสำคัญมักเป็นจากแบคทีเรียชนิดต่างๆ เช่น Salmonella, E. coli, หรือ Staphylococcus aureus ทำให้เกิดอาการอาเจียน, ท้องเสีย, ปวดท้อง, อ่อนเพลีย, และอาการไม่สบายอื่นๆ โรคเหล่านี้สามารถติดต่อผ่านการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรคได้


          สำหรับแนวทางการป้องกันโรคทางเดินอาหารและน้ำ ได้แก่ การยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือกินร้อน คือ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ช้อนกลางส่วนตัว คือ ช้อนที่มีไว้ตักกับข้าวใส่จานตัวเองและใช้คนเดียว ล้างมือ คือ การล้างมือ ให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอลล์ทุกครั้งก่อนและหลังการประกอบอาหาร รับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำ นอกจากนี้ ต้องดื่มน้ำที่สะอาด น้ำต้มสุก หรือน้ำที่บรรจุในขวดที่มีฝาปิดสนิท


โรคเหล่านี้มีความรุนแรงและสามารถก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้ ดังนั้นควรระวังและป้องกันเป็นพิเศษในฤดูร้อน เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของตัวเองและคนรอบข้าง อย่างไรก็ตามการเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า อย่างการทำ ประกันสุขภาพ ถือเป็นเรื่องสำคัญ และยังเป็นตัวช่วยในการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับคนที่เรารักอีกด้วย

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก