งานเก่ายังไม่ไป งานใหม่ก็จะมา จะจัดการกับเวลาอย่างไรดี ... ?

17
Apr, 20
6920
0 Like

“เคยสงสัยกันมั้ย ... ? ”
ใน 1 วัน คนเราก็มี 24 ชม.เท่ากัน
ทำไมคนบางคนสามารถจัดการงานในมือได้หมด
ในขณะที่เราเองต้องหอบเอางานกลับมาทำต่อที่บ้าน

"ทั้งๆที่เราก็มีเวลาเท่ากับคนอื่น"


สมัยก่อน ทั้งตอนเรียน และเริ่มทำงานใหม่ๆ ต้องหอบงานกลับมาทำที่บ้านบ่อยๆ เพราะทำไม่เสร็จ ที่สำคัญวันรุ่งขึ้นก็ถึงเดดไลน์ต้องส่งงานแล้ว อดหลับอดนอนปั่นงานจนถึงเช้า และก็เป็นลักษณะนี้อยู่บ่อยคร้ัง เหมือน เดจาวู (คล้ายกับเหตุการณ์ที่เคยเจอมาก่อน)

แรกเริ่มก็คิดว่าใครๆเค้าก็เป็นกัน ไม่เห็นแปลก ...

กับการหอบเอางานกลับมาทำที่บ้าน มันเป็นเรื่องปกติ จนวันนึงเริ่มอายุมากขึ้น รู้สึกว่าพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียดสะสม เนื่องจากดุลยภาพของการใช้ชีวิตเริ่มสูญเสียไป เวลาในการทำงานกลืนกินเวลาของครอบครัว จึงรู้สึกได้ว่า ไม่ได้ละ“เราต้องจัดการกับเวลาให้ดีกว่านี้ “


“ Pomodoro มะเขือเทศแบ่งเวลา “
พระเอกของงานนี้

pomodoro เป็นเทคนิคจัดการเวลา โดยการใช้ timeboxing แบบ ทำ 25 พัก 5... แล้วไปเกี่ยวกับมะเขือเทศยังไง ? ก็เพราะ เทคนิคนี้ถูกคิดค้นโดย Francesco Cirillo ซึ่งเค้าผู้นี้มีนาฬิกาจับเวลา ที่มีรูปทรงหน้าตาคล้ายกับ มะเขือเทศ อีกทั้งคำว่า pomodoro ในภาษาอิตาลี ยังแปลว่ามะเขือเทศอีกด้วย จึงเป็นที่มาของชื่อเทคนิคนี้นั่นเอง เรามาดูกันดีกว่า ว่า ทำ 25 พัก 5 คืออะไร แล้วมันจะช่วยเราได้ยังไงกัน...

เริ่มจาก วางแผน สิ่งที่ต้องการจะทำโดยลำดับความสำคัญตามความเหมาะสม แบ่งงานออกเป็นส่วนย่อย และจัดปริมาณ timeboxing (การแบ่งเวลาเป็นกล่อง กล่องละเท่าๆกัน) ตามปริมาณงาน

จัดการแบ่งเวลาออกเป็น ทำ 25 นาที พัก 5 นาที จนครบ 4 รอบ แล้วพัก 15 นาที โดยใน 25 นาทีนี้ จะต้องโฟกัสแค่งานใดงานงานหนึ่ง เพียงงานเดียวเท่านั้นห้ามทำอย่างอื่น เพื่อให้เกิดสมาธิสูงสุดในการทำงานตลอด 25 นาที พอครบ 25 นาที ให้พัก 5 นาที ( ถือเป็น 1 pomodoro ) หลังจากนั้น ให้ทำซั้า จนครบ 4รอบ แล้วพัก 15-30 นาที



1 2 3 4 5 6 7 8
25 25 25 25 25 25 25 25
5 5 5 15 5 5 5 15
แล้วทำไมต้อง 25 พัก 5 ? เพราะเป็นเวลายาวนานพอที่จะจัดการงานต่างๆ ที่แบ่งย่อยไว้ได้เสร็จ และสมองไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป อีกทั้งยังทำให้เกิดสมาธิสูงสุง งานสำเร็จเร็วขึ้น เนื่องจากตัดสิ่งรบกวนต่างๆออกไป และขณะเดียวกันใน 25 นาทีนั้น นับเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับคนทั่วไปในการตั้งสมาธิสำหรับการทำงาน

* หากพ้น 25 นาทีไปแล้ว งานยังไม่เสร็จหรือยังคงมีสมาธิอยู่ สามารถทำต่อเนื่องไปได้ โดยจัดเวลาให้เหมาะสมตามแต่ละบุคคล
**เทคนิคนี้อาจไม่ได้เหมาะสมกับทุกคน เนื่องจากลักษณะของเนื้องานที่แตกต่างกัน แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ ไม่สามารถทำอะไรได้นานๆ วิธีนี้นับเป็นวิธีที่เหมาะสม น่าทดลอง

แถมท้ายกับ application สำหรับ การจัดการเวลาแบบ Pomodoro
IOS: Be Focused Pro (iOS)
Android: Brain Focus Productivity Timer (Android)

สุดดท้ายนี้ไม่ว่าจะมีวิธี หรือเทคนิคที่เลิศเลอเพียงใด ก็ไร้ประโยชน์
หากคุณไม่สามารถ ชนะใจตัวเองได้


“ชนะใครไม่เท่า ชนะใจตนเอง”
ขอให้ทุกท่าน มีความสุขกับการทำงาน...


Inspired by
Muang Thai Insurance


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ