6 วิธีที่จะทำให้คุณเป็นคนจิตใจดีมีเมตตามากกว่าเดิม

10
Nov, 23
1994
0 Like
  1. เนื่องด้วยวันที่ 13 พฤศจิกายน เป็นวันแห่งความเมตตาโลก หรือ World Kindness Day ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2541 โดยกลุ่มเอ็นจีโอชื่อ "ขบวนการส่งเสริมให้คนจิตใจดี มีเมตตาต่อกัน (World Kindness Movement)เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนมีเมตตาต่อกัน 


    สำหรับวันนี้เรามี 6 วิธีที่จทำให้คุณเป็นคนจิใจดีมีเมตตามากกว่าเดิมมาฝากกันค่ะ  

    1. 1. ส่งยิ้มให้กันเสมอ: การยิ้มให้กันเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างมิตรภาพ และทำให้คุณกลายเป็นคนที่น่าผูกมิตรสร้างความสัมพันธ์ เพราะการยิ้มให้กันถือเป็นความประทับใจแรก (First Impression) ของผู้ที่ได้พบเจอ 

    1. 2. ส่งข้อความให้กำลังใจเพื่อน ครอบครัว และคนรอบข้าง: บางครั้งกำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนเราในแต่ละวัน หากเจอเรื่องร้ายหรือปัญหารุมเร้า กำลังใจถือเป็นหนึ่งสิ่งที่เยียวยาหัวใจผู้อื่น โดยการให้กำลังใจอาจไม่ใช่แค่ภาษาพูด แต่รวมไปถึงภาษากาย เช่น การกอด การจับมือ เพื่อเป็นการแสดงออกว่าคุณไม่ได้โดดเดี่ยว 

    1. 3. เอ่ยปากชื่นชมผู้อื่น: การชื่นชมเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย แต่เป็นพลังคำพูดที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกที่ดีให้ผู้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นการชื่นชมพนักงาน เพื่อนร่วมงาน พ่อแม่เอ่ยชื่ชมลูก โดยการชื่นชมจะต้องชื่มชมด้วยใจจริงไม่มีเจตนาอื่นแอบแฝง ซึ่งคำชื่นชมเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อความรู้สึกรวมถึงสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ฟัง และถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันอีกด้วย  

    1. 4. ยื่นมือช่วยเหลือผู้อื่น: คุณสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้โดยไม่ต้องรอให้อีกฝ่ายร้องขอ และการช่วยเหลือที่ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นการช่วยเหลือด้วยเงิน แต่เป็นการหยิบยื่นน้ำใจเมื่อผู้อื่นตกอยู่ในสถาการณ์ที่ยากลำบาก 

    1. 5. เป็นผู้ฟังที่ดี: ในหลายครั้งคุณอาจจะเป็นคนที่พูดไม่เก่ง ไม่ถนัดให้คำปรึกษา แต่สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้คือการเป็นผู้ฟังที่ดี รู้จักให้ความสำคัญกับคู่สนทนา รับฟังผู้อื่นอย่างเปิดใจ และต้องวางใจเป็นกลางไม่มีอคติใดต่อผู้พูด 

    1. 6. รู้จัขอบคุณและขอโทษ” : เรียนรู้ที่จะพูดขอบคุณเมื่อได้รับสิ่งของหรือความช่วยเหลือ และเรียนรู้ที่จะพูดขอโทษเมื่อทำผิดพลาด  


    เพียงแค่ลองทำ 6 วิธีง่าย ๆ ด้านบน ก็จะทำให้คุณใจดีมีเมตตากับคนอื่นได้มากกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามหากใจดีมีเมตตากัคนอื่นแล้วก็อย่าลืมใจดีมีเมตตากับตัวเองด้วยนะคะ 

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ