อุณหภูมิทีพุ่งสูงจากผลพวง “เอลนิโญ”

12
May, 23
1078
0 Like

ในปี 2566 และ 2567 อุณหภูมิโลกอาจทำลายสถิติร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า “เอลนีโญ” ก่อนหน้านี้เราได้เผชิญหน้ากับ ปรากฏการณ์ “ลานีญา” ซึ่งช่วยให้มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย แต่การกลับมาของ “เอลนีโญ” จะทำให้สภาพอากาศของโลกกลับมาร้อนขึ้นอีกครั้ง


ในปี 2559 เป็นปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” ที่รุนแรงที่สุดและเป็นปีที่ร้อนที่สุดที่เคยเกิดขึ้นมา ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการ ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้เกิดภาวะโรคร้อนอย่างรุนแรง และมีผลกระทบถึงสภาพภูมิอากาศอย่างเลวร้าย เช่น คลื่นความร้อนรุนแรง, ภัยแล้ง และไฟป่า



ฟรีดไรค์ ออตโต วิทยากรอาวุโสที่สถาบันแกรนแธม ของวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน สถาบันที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในด้านวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ความรุนแรงของเอลนีโญยังคงพัฒนาขึ้นไปได้อีก เนื่องจากมนุษย์ยังคงเผาพลาญเชื้อเพลิงฟอสซิล มีโอกาสที่ปี 2566 จะเกิดความร้อนสูงกว่าในปี 2559


นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์โคเปอร์นิคัสของอียู ประเมินสภาพอากาศที่โลกเผชิญเมื่อปีที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในตอนนี้สูงกว่ายุคก่อนถึง 1.2 องศาเซลเซียส และเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ ซึ่งทำให้ยุโรปเจอกับฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


แนวทางแก้ไขปัญหาของปรากฏการณ์ธรรมชาติ “เอลนีโญ” หนึ่งในตัวการสำคัญของปัญหานี้คือ มนุษย์ทุกคน ที่ต้องช่วยเหลือกัน ร่วมแรงร่วมใจในการปลูกจิตสำนึกให้เห็นความสำคัญของธรรมชาติ เช่นการช่วยกันรักษาความสะอาดและไม่ทำให้มีขยะเน่าเสีย เพราะขยะที่เน่าเสียจะทำให้เกิดการทำลายชั้นบรรยากาศของโลก และ ช่วยกันปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้จำนวนมาก ทำให้เรามีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้นและเป็นตัวช่วยที่ดี ที่จะสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ อีกด้วย



ที่มา:

ปรากฏการณ์ลานีญา 3 ปีซ้อน สิ้นสุดแล้ว เตรียมต่อด้วยเอลนีโญรุนแรง

เตือนปรากฏการณ์ "ซูเปอร์เอลนีโญ" กับผลกระทบที่ไม่ธรรมดา

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก