ทำประกันให้พ่อแม่ใช้ลดหย่อนภาษีได้ไหม?

23
Dec, 22
41541
0 Like

     นอกจากช่วงนี้จะใกล้เทศกาลปีใหม่แล้ว สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ ก็ยังใกล้เทศกาลจ่ายภาษีอีกด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงกำลังคำนวณภาษีและค่าใช้จ่ายของปีนี้กันอยู่ แล้วก็อาจเกิดข้อสงสัย ขึ้นมาว่า เอ๊ะ ที่เราจ่ายค่าประกันให้คุณพ่อคุณแม่ไปในปีนี้เนี่ย สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เหมือนกับที่ซื้อประกันให้ตัวเองไหมนะ? วันนี้เราเลยมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนว่า “ซื้อประกันให้พ่อแม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ไหม?” จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย!



เมื่อซื้อประกันให้พ่อแม่ สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้หรือไม่?

คำตอบคือ สามารถทำได้ค่ะ โดยจะลดหย่อนได้ตามจริงไม่เกินคนละ 15,000 บาท ซึ่งแปลว่า จะสามารถลดหย่อนประกันของพ่อได้ไม่เกิน 15,000 บาท และของแม่ได้ไม่เกิน 15,000 บาท เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถนำประกันของพ่อแม่คู่สมรสไปลดหย่อนภาษีได้ แต่เฉพาะในกรณีที่คู่สมรสไม่มีรายได้เท่านั้นนะคะ


หากเรามีพี่น้อง และช่วยกันแบ่งจ่ายเบี้ยประกัน ใครจะได้สิทธิลดหย่อนภาษี?

คำตอบ คือ พี่น้องทุกคนสามารถยื่นลดหย่อนภาษีได้ โดยจะต้องหารเฉลี่ยค่าเบี้ยประกัน ยกตัวอย่างเช่น สมมติว่าเรามีพี่น้อง 4 คน แล้วจ่ายเบี้ยประกันไป 12,000 บาท จะสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้คนละ 4,000 บาท (มาจาก 12,000/4)


เช็คเงื่อนไขสิทธิลดหย่อนภาษี เมื่อซื้อประกันให้พ่อแม่

-พ่อแม่ของคุณมีรายได้ไม่เกิน 30,000 ใช่หรือไม่
-เป็นลูกตามกฎหมายของพ่อแม่ใช่หรือไม่ (ต้องไม่เป็นลูกบุญธรรม)
**หากตอบใช่ทั้งหมด ก็แปลว่าสามารถนำส่วนนี้ไปลดหย่อนภาษีได้**



ประกันประเภทไหนที่นำไปลดหย่อนภาษีได้?

     ต้องบอกก่อนว่าถึงแม้เราจะสามารถนำประกันที่ซื้อให้พ่อแม่ไปลดหย่อนภาษีได้ แต่ก็ใช่ว่าประกันทุกประเภทจะนำไปใช้ได้หมดนะ เพราะจะต้องเป็นประกันสุขภาพเท่านั้น ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.ประกันสุขภาพ ที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและชดเชยการทุพพลภาคหรือสูญเสียอวัยวะ ซึ่งมาจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ
2.ประกันอุบัติเหตุ ที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล การทุพพลภาพ การสูญเสียอวัยวะ และแตกหักของกระดูก
3.ประกันภัยโรคร้ายแรง (Critical Illnesses) เช่น ประกันภัยโรคมะเร็ง เป็นต้น
4.ประกันภัยการดูแลระยะยาว (Long Term Care) – เป็นประกันสำหรับเตรียมพร้อมวางแผนอนาคต ซึ่งจะคุ้มครองในกรณีที่เราไม่ไม่สามารถเดิน แต่งตัว อาบน้ำ ทานอาหาร และไม่สามารถเปลี่ยนท่านั่งหรือนอนได้ด้วยตนเอง หากอธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือ เป็นประกันที่คุ้มครองในกรณีที่เราไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้นั่นเอง
** หากเพื่อน ๆ ซื้อประกันชีวิตให้คุณพ่อคุณแม่ จะไม่สามารถนำส่วนนี้มาลดหย่อนภาษีได้นะคะ ดังนั้นถ้าอยากนำประกันไปลดหย่อนภาษี ก็ต้องดูดี ๆ ก่อนซื้อด้วยนะ**



หลักฐานสำหรับยื่นขอรับสิทธิลดหย่อนภาษี

     ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป ไม่ต้องเตรียมหลักฐานใด ๆ แต่ทุกคนจะต้องแจ้งกับบริษัทประกันว่ามีความประสงค์ที่จะนำประกันของคุณพ่อคุณแม่ไปลดหย่อน ภาษี หลังจากนั้นทางบริษัทจะส่งข้อมูลเบี้ยประกันสุขภาพให้กรมสรรพากรดำเนินการต่อไป


     ประกันสุขภาพนอกจากจะช่วยให้เราอุ่นใจยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดแล้ว ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ดังนั้นทำประกันสุขภาพไว้ให้ คุณพ่อคุณแม่ไว้ก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ และสุดท้ายนี้เพื่อน ๆ คนไหนที่มีรายได้ในปีนี้มากกว่า 150,000 บาท ก็อย่าลืมไปยื่นภาษีได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึง 31 มีนาคม 2566 และสำหรับ ช่องทางออนไลน์ได้จนถึงวันที่ 8 เมษายน 2566 นี้นะคะ



ที่มา:

Clear Cut ประเด็นเด็ดเกร็ดลดหย่อน

การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้ สำหรับเบี้ยประกันสุขภาพ

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก