แอ่วเชียงใหม่ ไหว้พระ 9 วัด เตรียมพร้อมรับโชค 2566

15
Dec, 22
26790
0 Like

     อีกไม่กี่อาทิตย์ก็จะปีใหม่แล้ว หลาย ๆ คนก็คงอยากไปไหว้พระเสริมดวง ต้อนรับโชคปี 2566 แต่จะให้ไหว้แค่ในกรุงเทพก็คงจะน่าเบื่อเกินไป วันนี้เราเลยพาทุกคนเที่ยว 9 วัดเชียงใหม่ไปด้วยกัน จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย!



1.วัดพระธาตุดอยสุเทพ
     มาเชียงใหม่ทั้งที หากไม่ไปสักการะพระธาตุที่วัดนี้ ก็เหมือนมาไม่ถึง โดยคนส่วนใหญ่มักจะมาขอพรให้ประสบความสำเร็จ พ้นจากเคราะห์ภัยอันตรายต่าง ๆ ซึ่งการขึ้นไปสักการะสามารถเลือกได้ 2 เส้นทาง คือ เดินขึ้นบันไดนาคเจ็ดเศียร หรือจะใช้บริการรถรางไฟฟ้า โดยมีราคาขึ้นลง คนไทย 20 บาท และชาวต่างชาติ 50 บาท รถจะให้บริการตั้งแต่ 06.00 - 18.00 น.



     ทั้งนี้ควรสักการะพระธาตุให้ครบ 4 ทิศ เพื่อความสิริมงคล โดยนำดอกไม้ และธูปเทียน (มีขายอยู่หน้าพระธาตุ) เดินวนขวารอบพระธาตุ 3 รอบ พร้อมตั้งจิตอธิฐานให้สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา



2.วัดพระธาตุดอยคำ
     เชื่อกันว่าใครมาขอพรกับ “หลวงพ่อทันใจ” ที่วัดแห่งนี้ จะสำเร็จในหน้าที่การงาน โชคลาภ และการค้าขาย สำหรับวิธีสักการะหลวงพ่อทันใจ ทำได้อย่างไร ไปดูกันเลย!
-จุดธูป 3 ดอก
-ท่องบทสวดที่อยู่บนป้ายด้านข้างหลวงพ่อทันใจ
-เอ่ย ชื่อ และ นามสกุล ของเรา
-ขอพรเรื่องที่ปราถนา ได้ครั้งละ 1 เรื่อง โดยต้องระบุรายละเอียดให้ชัดเจน



     เมื่อสำเร็จแล้ว ให้นำดอกมะลิมาแก้บนที่วัดภายใน 3 เดือน ถึงจะสามารถขอเรื่องใหม่ได้ โดยขณะอธิฐานจะต้องระบุจำนวนดอกมะลิให้ชัดเจน ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 50 พวงขึ้นไป



3.วัดอุโมงค์ (วัดสวนพุทธธรรม)
     จุดเด่นของที่นี่คือ อุโมงค์ทางเดิน 4 ทิศขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีจิตรกรรมมากมายให้เราได้ชื่นชม ไม่ว่าจะภาพดอกบัว ดอกโบตั๋น นก หรือเมฆ อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในให้เราได้กราบขอพรกัน นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังมีเจดีย์ 700 ปี และเศียรพระพุทธรูปฝีมือช่างพะเยาอีกด้วย



4.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
     สำหรับใครที่เกิดปีมะโรงต้องมาวัดนี้สักครั้ง เพราะที่นี่มี “พระมหาเจดีย์ธาตุ” ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีนักษัตรมะโรง นอกจากนี้ยังมีวิหารลายคำ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่อย่าง “พระพุทธสิหิงค์” โดยคนส่วนใหญ่มักจะมาวัดนี้เพื่อขอพรให้มีความเจริญรุ่งเรือง และสุขภาพแข็งแรง



5.วัดพันเตา
     ชื่อของวัดนี้ เพี้ยนมาจาก คำว่า “พันเต้า” ในภาษาล้านนา ซึ่งแปลว่า “พันเท่า”ทำให้ชาวเชียงใหม่เชื่อกันว่าหากใครได้มาไหว้พระที่นี่จะได้รับโชคมากมายหลายพันเท่า อีกทั้งยังเชื่อกันว่าหากลอดซุ้มประตูที่นี่ จะสามารถปัดเป่าเคราะห์ร้าย และอุปสรรคใด ๆ ในชีวิตได้



6.วัดเชียงมั่น
     ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.1839 ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมมาขอพรให้สุขภาพแข็งแรง และมีอายุยืนยาวเช่นเดียวกับวัดแห่งนี้ นอกจากนี้ภายในวัดยังอัดแน่นไปด้วยสถานที่สำคัญอีกมากมาย เริ่มด้วย วัดเจดีย์ช้างล้อม ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ เจดีย์ที่วัดช้างล้อม จังหวัดสุโขทัย ต่อด้วยพระวิหารหลวง ซึ่งเราสามารถชื่นชมความงดงามของจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติได้ที่นี่ อีกทั้งยังมีศิลาจารึกวัดเชียงมั่น ที่บอกเล่าเหตุการณ์สำคัญและประวัติต่าง ๆ ของเมืองเชียงใหม่ ให้คนรุ่นหลัง ๆ ได้ศึกษาและเรียนรู้อีกด้วย



7.วัดอินทราวาส (วัดต้นเกว๋น)
     วัดอินทราวาส มีอายุกว่า 100 ปี ลักษณะเด่นของวัดนี้ คือมีสถาปัตยกรรมล้านนาที่สวยงามและมีคุณค่า จนสมาคมสถาปนิกสยามยกให้เป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่นเมื่อปี 2532



8.วัดสวนดอก
     วัดแห่งนี้มีตำนานที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นตำนานความรักของเจ้าชายน้อยศุขเกษมและมะเมียะ ถึงแม้ในท้ายที่สุดทั้งสองไม่ได้ครองรักกัน แต่ความรักและคำสาบานที่จะรักกันจนกว่าจะตายจากกัน ยังตราตรึงอยู่ในใจคนเชียงใหม่ ทำให้เชื่อกันว่าหากใครได้มาสักการะกู่เจ้าน้อยศุขเกษม ที่วัดสวนดอก จะสมหวังเรื่องความรัก



9.วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน (วัดบ้านเด่น)
     แต่เดิมวัดแห่งนี้เป็นเพียงวัดเล็ก ๆ ในหมู่บ้าน แต่ด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านต่อ “ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล” จนเกิดเป็นความร่วมมือร่วมใจสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชน นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปที่ชาวเชียงใหม่เคารพนับถืออย่าง พระเจ้าเงินทันใจ และองค์พระเจ้าทันใจ อีกทั้งใครที่อยากสักการะพระธาตุประจำราศีก็สามารถมาได้ที่นี่ เพราะวัดแห่งนี้ มีพระเจดีย์จำลองพระธาตุประจำปีเกิดของทั้ง 12 ราศี


      สำหรับใครที่มองหาสถานที่เพิ่มแต้มบุญช่วงปีใหม่ “วัดในเชียงใหม่" ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีนะคะ เพราะเราสามารถเที่ยวชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมล้านนา แถมยังได้บุญอีกด้วย บอกเลยว่าทุกคนห้ามพลาด! ก่อนไปเติมแต้มบุญอย่าลืมเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางด้วยประกันภัยการเดินทาง TA ปันสุข เราพร้อมดูแลให้คุณยิ้มได้ตลอดการเดินทาง



ติดตามผลิตภัณฑ์และบริการ
ของเมืองไทยประกันภัยเพิ่มเติมได้ที่
คลิก!!

เมืองไทยประกันภัย โทร.1484 หรือติดตามข้อมูล
ผ่านไลน์
@mtifriend


#เมืองไทยประกันภัย #ยิ้มได้เมื่อภัยมา

#ประกันภัยการเดินทาง #TAปันสุข



ที่มา:
ไหว้พระ 17 วัดดังเชียงใหม่ เสริมดวง ขอพร สายไหนก็ปัง 2565
สักการะ “พระธาตุดอยสุเทพ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญ แห่งดินแดนล้านนา
ขอพรหลวงพ่อทันใจ ที่วัดพระธาตุดอยคำ
วัดพระสิงห์ เชียงใหม่
วัดพันเตา กับเรื่องราวเตาหลอมองค์พระนับพัน
วัดเชียงมั่น ชวนครอบครัวเที่ยวชม ศิลปะล้านนา ในตัวเมืองเชียงใหม่
วัดต้นเกว๋น (วัดอินทราวาส) วัดเก่า สวยงามมาก
วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน วัดสวยเชียงใหม่ ไหว้พระธาตุ 12 ราศี

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ