นักวิจัยเผย “ แคะจมูกบ่อย ๆ ” อาจเสี่ยงอัลไซเมอร์

29
Nov, 22
1661
0 Like

     หลังจากที่คริส แฮมเวิร์ธ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง เจ้าของบทบาท เทพเจ้าสายฟ้า ธอร์ ออกมาประกาศว่าจะพักงานแสดง เนื่องจากตรวจพบว่าตนเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์มากกว่าคนปกติถึง 8-10 เท่า ทำให้หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า คนที่แข็งแรงขนาดนี้ทำไมถึงเสี่ยงอัลไซเมอร์ได้นะ ต้องบอกก่อนว่าจริง ๆ แล้ว โรคอัลไซเมอร์ เป็นโรคที่ยังไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร แต่นักวิจัยส่วนใหญ่คาดว่าน่าจะเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น พันธุกรรม โรคหลอดเลือดสมอง การพักผ่อนไม่เพียงพอ และล่าสุดมีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ (Griffth University) ประเทศออสเตรเลีย เผยข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจว่า การแคะหรือถอนขนจมูกมากจนเกินไป อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ และสมองเสื่อมได้



     งานวิจัยชิ้นนี้ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports โดยใช้ “หนูทดลอง” เป็นกลุ่มตัวอย่าง การทดลองพบว่าแบคทีเรียสามารถ เดินทางผ่านเส้นประสาทรับกลิ่นในจมูก ไปยังสมองของหนูได้โดยตรง และก่อให้เกิดโปรตีนที่เป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ นักวิจัยยังเผยอีกว่ายิ่งโพรงจมูกเป็นแผล ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้เชื้อแพร่กระจาย ไปยังสมองได้ง่ายขึ้นอีกด้วย



     ทีมวิจัยได้อธิบายกรณีนี้อย่างละเอียดว่า เชื้อ “ คลามิเดีย นิวโมนีอิ ” (Chlamydia pneumoniae — แบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคปอดบวม, หลอดลมอักเสบ และคออักเสบในมนุษย์) จะสามารถเดินทางผ่านเส้นประสาทรับกลิ่นบริเวณโพรงจมูก และแพร่ไปยังสมองส่วนกลางของหนูได้

     เมื่อแบคทีเรียชนิดนี้แพร่กระจายไปยังสมอง เซลล์สมองจะสร้างโปรตีนเบต้า-อะไมลอยด์ (Amyloid Beta Protein) เพื่อสู้กับเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ ซึ่งโปรตีนชนิดนี้จะไม่สามารถละลายน้ำได้ จึงทำให้จับตัวเป็นคราบอยู่บริเวณเซลล์สมอง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองค่อย ๆ ลดลง โดยมันจะทำลายสมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการจดจำข้อมูลต่างๆ เมื่อเซลล์สมองส่วนนี้เสื่อมและฝ่อลง ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาเรื่องความจำ และเป็นเหตุให้เกิดอัลไซเมอร์ได้



     อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้เป็นเพียงการศึกษากับหนูทดลองเท่านั้น จึงจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงนี้ โดยศาสตราจารย์ เจมส์ เซนต์ จอห์น หนึ่งในผู้ร่วมวิจัย และหัวหน้า Clem Jones Centre for Neurobiology and Stem Cell Research กล่าวว่า “สิ่งเดียวที่เรารู้ตอนนี้คือแบคทีเรียชนิดนี้มีในมนุษย์ แต่เรายังต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าแบคทีเรียชนิดนี้สามารถเดินทางผ่านเส้นประสาทรับกลิ่นของมนุษย์ได้เช่นเดียวกับหนูหรือไม่” ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้เพราะทางทีมวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ในระยะเริ่มต้นส่วนใหญ่ มักมีอาการสูญเสียการรับกลิ่นร่วมด้วย

     ขณะนี้ทีมวิจัยวางแผนที่จะศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่อายุ 60 ปีขึ้นไป เพื่อพิสูจน์ข้อสันนิฐานนี้ รวมไปถึงศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของอัลไซเมอร์ร่วมด้วย

     ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่า การแคะจมูกทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์หรือไม่ แต่เพื่อน ๆ ก็ไม่ควรแคะจมูก หรือถอนขนจมูกบ่อยหรือแรงจนเกินไป นะคะ เพราะอาจทำให้เยื่อจมูกเสียหาย จนติดเชื้อภายในจมูกได้ และสุดท้ายนี้หากในอนาคตมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ แอดมินจะรีบมาอัพเดทให้ทุกคนทันทีเลยค่ะ



ที่มา:

1.New research suggests nose picking could increase risk for Alzheimer’s and dementia

2.คลามิเดีย นิวโมนีอิ : สปีชีสใหม่ ที่เป็นสาเหตุการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ

3.อัลไซเมอร์

4.เตรียมพักงาน! คริส เฮมเวิร์ธ ตรวจพบความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์มากกว่าคนปกติ

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ