แก้ตาล้าจากการดูซีรี่ย์ได้ง่ายๆ

10
Nov, 21
19370
0 Like

ดูซีรีย์ทั้งวันปวดตาไม่ไหวแล้ว ลองทำตามนี้ดู
-------------------------------

ช่วงนี้ซีรี่ย์จาก Netflix ออกใหม่มารัวๆ เลย
แต่ละตอนก็ความยาวเป็นชั่วโมง ดูทีละเรื่องก็เกือบถึงเช้าแล้ว
สายตาอ่อนล้าสุดๆ กว่าจะจบได้ค่ะ
เชื่อว่าทุกคนคงมีปัญหาไม่ต่างกัน แต่ให้ทำอย่างไร
ก็ใจมันอดไม่ไหวอยากดูต่อจริงๆ นี่นา
แนะนำให้ลองทำตามวิธีนี้ดูนะคะ ^__^



1 | ระยะห่างระหว่างเรากับหน้าจอ

ถ้าหากคุณกำลังดูผ่านมือถือให้เว้นระยะห่างระหว่างสายตา กับหน้าจอนั้นอยู่ที่ประมาณ 50-60 เซนติเมตร และก็ต้องให้หน้าจอนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าสายตาเล็กน้อยจะได้ไม่ลดอาการเมื่อยล้า ถ้าดูผ่านหน้าจอทีวีนั้นสามารถมองเห็นจอได้ในระยะ 40 องศา และเว้นระยะห่างจากหน้าจอ โดยคูณ 1.2 กับขนาดหน้าจอ จะได้ระยะห่างที่เหมาะสมในการรับชม



2 | พักสายตา

เวลาใช้สายตาเพ่งหน้าจอเป็นระยะเวลานานๆ นั้น ก็ควรที่จะมีการพักเบรคเพื่อเป็นการถนอมสายตาบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจึงมีสูตรการถนอมสายมาแนะนำคือ 20-20-20 (พักสายตาทุกๆ 20 นาที แล้วหันไปโฟกัสวัตถุอื่นแทนในระยะ 20 ฟุต หรือ 6 เมตร เป็นระยะเวลา 20 วินาที) เท่านี้ก็เป็นการช่วยถนอมสายตาของเราได้ในระดับหนึ่งแล้วจ้า!



3 | กระพริบตาบ่อยๆ

เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สายตาเพ่งหน้าจอเป็นเวลานานควรกระพริบตาประมาณ 15-20 ครั้ง/นาที แถมยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำตาของเรา ให้ผลิตน้ำตาออกมาหล่อเลี้ยงดวงตาไม่ให้แห้งจนเกินไปอีกด้วย



4 | ประคบเย็น ประคบร้อน

ถ้ารู้สึกปวดตา ล้าตา ให้ใช้เจลประคบเย็น ร้อน (Cold hot pack) ที่แช่ในตู้เย็นแล้วมาประคบดวงตา หลังจากนั้นสลับด้วยการนำเจลไปอุ่นในไมค์โคเวฟมาประคบต่อ (แค่อุ่นๆก็พอ) การประคบเย็นจะช่วยให้หลอดเลือดในดวงตาหดตัวลง เมื่อประคบอุ่นก็จะช่วยคลายกล้ามเนื้อในดวงตา การประคบร้อนเย็นสลับกันจึงทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น บรรเทาอาการตาล้า ปวดตาได้ดี




ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก โรงพยาบาลจักษุ รัตนิน

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก