อาหารต้องห้าม! สำหรับน้องหมา น้องแมว

18
Feb, 21
178861
0 Like
ในหลายๆ ครั้ง เวลาที่เรากำลังกินอาหารอยู่ดีๆ เจ้าเพื่อนแสนซนก็ชอบมาทำตาแป๋วขอกินด้วยจนบางทีก็อดใจไม่แบ่งให้ไม่ได้ แต่ช้าก่อน! รู้หรือไม่ว่าอาหารบางอย่างที่คนกินนั้น


น้องหมา น้องแมวไม่สามารถกินได้นะคะ เพราะฉะนั้นก่อนให้ต้องเช็คดูให้ดีก่อน เพราะบางอย่างอาจทำให้น้องถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว อาหารที่น้องๆ กินไม่ได้จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ 




  • ช็อกโกแลต กาแฟ เครื่องดื่มคาเฟอีน
    มีสารที่เรียกว่า methylxanthines อยู่ หากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย หอบเหนื่อย กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย ไฮเปอร์ อยู่ไม่นิ่ง มีภาวะการเต้นหัวใจที่ผิดปกติ ตัวสั่น และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ยิ่งช็อกโกแลตมีสีเข้ม ก็จะยิ่งมีสารชนิดนี้เยอะ เพราะฉะนั้นดาร์กช็อกโกแลตถือว่าอันตรายสุดๆ


  • อโวคาโด
    มีสารพิษที่เรียกว่า Persin อยู่ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์หลายชนิดโดยเฉพาะนก กระต่าย ม้า วัว ควาย แพะ และแกะ ถึงแม้จะอันตรายต่อหมาและแมวน้อยกว่า ก็ไม่ควรให้กินในปริมาณมากอยู่ดี เพราะจะทำให้เกิดอาการอาเจียน และท้องเสียได้


  • องุ่น ลูกเกด
    ถึงแม้จะยังไม่รู้แน่ชัดว่าสารชนิดไหนในองุ่น และลูกเกดที่เป็นภัยต่อสัตว์เลี้ยง แต่ผลไม้ชนิดนี้สามารถก่อให้เกิดอาการไตวายได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรให้น้องหมา น้องแมวกินเด็ดขาด


  • ถั่วแมคคาเดเมีย
    มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อน้องหมา และน้องแมวมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตัวสั่น ชัก ซึม และอาเจียน โดยอาการจะแสดงหลังกินเข้าไปประมาณ 12 ชม. และสามารถอยู่ได้นานถึง 48 ชม.


  • กระเทียม หัวหอม
    หากกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ และสามารถนำไปสู่การทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งทำให้เกิดโรคโลหิตจางได้ กระเทียม และหัวหอมจะอันตรายต่อแมวมากกว่า แต่ถ้าหมากินเข้าไปในปริมาณมากก็เสี่ยงอันตรายเหมือนกัน


  • ของที่มีรสเค็ม
    หากได้รับปริมาณของเกลือที่มากเกินไป จะทำให้เกิดอาการกระหายน้ำ ตามมาด้วยปัสสาวะบ่อย ซึ่งสัญญานที่บ่งบอกว่าน้องหมา น้องแมวได้รับเกลือมากเกินไปคือเริ่มอาเจียน ท้องเสีย อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น มีอาการสั่น ชัก จนถึงขั้นเสียชีวิต เพราะฉะนั้นห้ามให้ขนมที่มีรสเค็มอย่างมันฝรั่งทอด หรือป็อปคอร์นรสเค็ม เด็ดขาด!


  • นมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว
    เชื่อว่าหลายคนต้องเอ๊ะกับข้อนี้ แต่เนื่องจากน้องหมา น้องแมวไม่มีเอนไซม์ในการย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัว เพราะฉะนั้นผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้


  • ยาของคน
    การตอบสนองของร่างกายคนและสัตว์ต่อยาอาจแตกต่างกัน ยาบางชนิดมีพิษต่อคนต่ำ แต่มีพิษต่อสัตว์สูง เจ้าของจึงไม่ควรนำยาคนมาใช้ในสัตว์ โดยไม่ได้ปรึกษาสัตวแพทย์ก่อน


  • สารให้ความหวาน Xylitol
    ถูกใช้เป็นสารให้ความหวานในหลายๆ สินค้า เช่น หมากฝรั่ง ลูกอม และน้ำอัดลม ซึ่งสารชนิดนี้จะเพิ่มระดับอินซูลินในร่างกายของสัตว์ ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ โดยสัญญาณเริ่มแรกคือมีอาการอาเจียน เซื่องซึม จนไปถึงอาการสั่น และทำให้ตับล้มเหลวได้ในที่สุด


  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
    สำหรับคนยังไม่ดี แล้วสำหรับน้องหมา น้องแมวนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย สูญเสียการควบคุมร่างกายกดการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง หายใจลำบาก เกิดอาการสั่น อาจถึงขั้นโคม่า และเสียชีวิตในที่สุด


รู้อย่างนี้แล้ว ไม่ว่าจะโดนทำหน้าอ้อนขนาดไหน ก็ต้องอย่าใจอ่อน และช่วยกันเตือนคนที่บ้านว่าอย่าให้น้องหมา น้องแมวกินอาหารเหล่านี้เลยนะคะ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง น้องๆ จะได้อยู่กับเราไปนานๆ ค่ะ


นอกจากนี้ก็ยังสามารถเพิ่มความอุ่นใจให้น้องๆ ได้ด้วยประกันคุ้มครองสัตว์เลี้ยง‘เมืองไทย Cats & Dogs Plus’ จากเมืองไทยประกันภัยด้วยนะคะ



#ประกันสัตว์เลี้ยง #CatsandDogsPlus

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
asapa.org
petclound.com
BARFThailand
pharmacy.mahidol.ac.th

Inspired by
Muang Thai Insurance


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก