เรียนรู้สัญญาณเตือนโรค และวิธีตรวจมะเร็งเต้านมทำได้อย่างไร

11
Jun, 20
2793
0 Like

วิธีตรวจมะเร็งเต้านม

“มะเร็งเต้านม” ภัยร้ายสำหรับผู้หญิง


โรคมะเร็งเต้านมนั้นเป็นโรคที่เป็นสาเหตุให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 1 แต่ถึงแม้ว่าโรคมะเร็งเต้านมจะเป็นโรคที่ค่อนข้างมีความอันตรายก็จริง แต่หากเราตรวจเจอโรคนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็สามารถทำการรักษาให้หายขาดได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีตรวจมะเร็งเต้านมนั้นเราสามารถทำได้ทั้งวิธีการสังเกตอาการเบื้องต้นด้วยตนเอง หรือหากใครมีความกังวลมากก็สามารถให้แพทย์ทำการตรวจได้ด้วยเช่นกัน ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้กันว่า อาการมะเร็งเต้านมนั้นเป็นอย่างไร และวิธีตรวจมะเร็งเต้านมมีวิธีไหนบ้าง


สัญญาณเตือนโรคมะเร็งเต้านม


1. มีก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้

หากเป็นโรคมะเร็งเต้านมนั้นอาจจะเจอก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้ได้ ซึ่งก้อนเนื้อที่พบนั้นหากทำการคลำดูแล้วอาจจะเจ็บ หรือไม่เจ็บก็ได้ วิธีการสังเกตก็คือหลังหมดประจำเดือนประมาณ 1 สัปดาห์ให้ทำการคลำบริเวณนม หรือใต้รักแร้ดูว่ามีก้อนเนื้อหรือไม่ ซึ่งหากเจอก้อนเนื้อ หรือไม่แน่ใจว่าใช่ก้อนเนื้อไหมก็แนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อที่แพทย์จะได้ทำการวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง


2. มีการเปลี่ยนแปลงของขนาดเต้านม

อีกหนึ่งวิธีการสังเกตอาการมะเร็งเต้านมก็คือการสังเกตจากขนาดของเต้านมของเรา โดยปกติแล้วเต้านมของผู้หญิงมักจะมีขนาดไม่เท่ากันสองข้าง แต่หากข้างใดข้างหนึ่งมีขนาดผิดแปลกไปจากเดิมก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งได้


3. มีน้ำเหลือง หรือของเหลวออกมาจากหัวนม

หากมีน้ำเหลือง หรือของเหลวที่มีลักษณะคล้ายเลือดออกมาจากหัวนมก็อาจเป็นอาการของมะเร็งเต้านมได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด เพราะแน่นอนว่าอาการลักษณะนี้เป็นอาการที่ไม่ปกติของเต้านมแน่นอน


4. มีอาการเจ็บเต้านม หรือผิวหนังบริเวณเต้านมอักเสบ

อาการเจ็บเต้านมนั้นอาจเกิดขึ้นได้บ้างหากอยู่ในช่วงที่มีประจำเดือน แต่หากไม่ใช่ช่วงที่มีประจำเดือนแล้วมีอาการเจ็บเต้านม หรือผิวหนังรอบเต้านมมีอาการบวมแดง และอักเสบร่วมด้วยก็ยิ่งควรต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัย


5. มีผื่นคันบริเวณเต้านม

หากมีผื่นคันบริเวณเต้านม และไม่ว่าจะรักษาอย่างไรผื่นนี้ยังไงก็ไม่หายก็อาจเป็นสัญญาณของโรคได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากอาการผื่นคันอาจเกิดจากการที่เซลล์มะเร็งลามขึ้นมาที่ผิวหนังบริเวณเต้านม และหัวนม


วิธีตรวจมะเร็งเต้านมทำได้อย่างไรบ้าง?


นอกจากการหมั่นสังเกตอาการต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่มีความแม่นยำที่สุดก็คือการวินิจฉัยโดยแพทย์นั่นเอง โดยแพทย์จะทำการตรวจด้วยการเอกซเรย์ อัลตร้าซาวด์ การทำ MRI หรือการผ่าตัดเพื่อทำการวินิจฉัย 


สำหรับอาการ หรือสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งเต้านมนั้นก็สามารถสังเกตได้ไม่ยาก และสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวคุณเอง อย่างไรก็ตามหากคุณมีอาการที่กล่าวมา หรือไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นหรือไม่ก็ควรทำการพบแพทย์เพื่อที่จะได้ทำการวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำ และยิ่งเราตรวจเจอมะเร็งเต้านมได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสที่จะหายขาดจากโรคนี้ก็จะมีมากด้วยเช่นกัน


"ส่วนใครอยากเพิ่มความอุ่นใจ คุ้มครองทุกช่วงวัยแบบเหมาจ่าย ประกันภัยโรคมะเร็ง" Cancer 2 Care " พร้อมดูแลคุณ"
Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก