ความหมายประกันสุขภาพ OPD กับ IPD คืออะไร?

10
Jun, 20
133053
0 Like

ประกันสุขภาพ opd ที่ไหนดี


เพราะชีวิตไม่แน่นอนและอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจนทำให้หลายคนไม่ทันได้ตั้งตัว


หากป่วยหนักจนต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือพักรักษาตัวในโรงพยาบาลก็อาจต้องเป็นกังวลกับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น หลายคนจึงเลือกกระจายความเสี่ยงด้วยการซื้อ “ประกันสุขภาพ” ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณอุ่นใจขึ้นแถมไม่ต้องรับภาระค่ารักษาพยาบาลราคาสูงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่สับสนว่าคำว่า OPD กับ IPD คืออะไร? วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยสิ่งที่ควรรู้พื้นฐานก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพให้ได้ทราบกัน


OPD หรือ Out-Patient-Department หมายถึง ผู้ป่วยนอก


OPD คือคำที่ใช้เรียกผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่สามารถกลับบ้านได้เลยโดยไม่ต้องนอนพักรักษาตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการเข้ารับการรักษาปัญหาสุขภาพที่อาการไม่รุนแรง หรืออาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ ไม่จำเป็นต้องรอดูอาการอย่างเป็นหวัด ปวดหัว หกล้ม หรือมีอาการแพ้ ผด ผื่น คัน ซึ่งหลายคนสนใจเลือกทำประกัน OPD อย่างเดียว เนื่องจากคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลโดยไม่ต้องสำรองจ่ายด้วยตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วความคุ้มครองของบริษัทประกันหลายๆ แห่งจะมีความคล้ายคลึงกัน คือ ค่าปรึกษาแพทย์ ค่ารักษาพยาบาล และค่ายา


IPD หรือ In-Patient-Department หมายถึง ผู้ป่วยใน


IPD คือคำที่ใช้เรียกผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง โดยจะต้องได้รับการวินิจฉัยและคำแนะนำจากแพทย์ก่อนเสมอ นอกจากนี้ ยังรวมกรณีการรับตัวไว้เป็นผู้ป่วยในแต่เสียชีวิตก่อนครบ 6 ชั่วโมงด้วย ซึ่งการเลือกทำประกันสุขภาพแบบผู้ป่วยในนั้นส่วนใหญ่ความคุ้มครองจะครอบคลุมค่าปรึกษาแพทย์ ค่าห้องพัก ค่าอาหาร ค่าบริการใช้ห้องผ่าตัด ค่าเอกซเรย์ ค่าตรวจทางชีวเคมี ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด ค่ารถพยาบาล ค่าเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ รวมถึงค่าชดเชยจากการนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ซื้อประกันมักจะซื้อประกันประเภทนี้ให้กับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากมีโอกาสเจ็บป่วยและมีปัญหาสุขภาพได้มากกว่า


"หลังจากที่รู้ความหมายของคำว่า OPD กับ IPD ว่าคืออะไรกันไปแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อประกันสุขภาพก็คือการพิจารณาความต้องการของตัวเองและความคุ้มค่า"


โดยในส่วนของ IPD นั้นควรดูว่าความคุ้มครองที่ให้ขณะรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้นเท่าไหร่ และความคุ้มครองของทำประกัน OPD อย่างเดียวนั้นคุ้มครองค่าอะไรบ้าง? ซึ่งจะต้องศึกษารายละเอียดให้ชัดเจน


สำหรับผู้ที่สนใจแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกประกันสุขภาพ OPD ที่ไหนดี?


เราขอแนะนำ “Health Trust” ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย ที่ดูแลคุณทั้งบาดเจ็บและเจ็บป่วย ครอบคลุมทั้งโควิด-19 และโรคที่เกิดจาก PM 2.5 ด้วยวงเงินคุ้มครองสูงสุดถึง 1,000,000 บาท โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ 24 ชั่วโมง โทร. 1484

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ