“ตรุษจีน” ทำไมต้อง "สีแดง"

9
Feb, 24
616
0 Like

เราจะเห็นได้ว่าในวันตรุษจีนจะมีการตกแต่งสถานที่ ป้ายอวยพรต่างๆ รวมถึงการแต่งกายที่เน้นไปทางสีแดง เชื่อกันว่าสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล นำมาซึ่งความสุข ความโชคดี สามารถขับไล่สิ่งอัปมงคล และภูตผีปีศาจทั้งหลายได้ ดังนั้นในวันตรุษจีนผู้คนจะสวมเสื้อผ้าสีแดงเพื่อเปลี่ยนความโชคร้ายให้กลายเป็นความโชคดี บางคนยังกล่าวอีกว่า สีแดงเป็นสีนำโชคของจีน เป็นสีแห่งไฟ และดวงอาทิตย์ การสวมใส่สีแดง จะทำให้ปีที่กำลังมาถึงมีแต่ความรุ่งเรืองอย่างแน่นอน   

  

ตำนานสัตว์ประหลาดเหนียนในวันตรุษจีน 

ตามตำนานในจีนโบราณ มีสัตว์ประหลาดดุร้ายชื่อ "เหนียน" อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลลึกตลอดทั้งปี แต่จะขึ้นฝั่ง ทุกวันส่งท้ายปีเก่า เพื่อกินเสบียงอาหารและทำร้ายผู้คน ดังนั้นทุกวันส่งท้ายปีเก่า ผู้คนในหมู่บ้านจะอพยพคนแก่และเด็กขึ้นไปบนภูเขาเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากสัตว์ร้าย  

ตำนานเล่าว่าในวันส่งท้ายปีเก่าปีหนึ่ง มีชายชราขอทานเดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างตื่นตระหนก ไม่มีใครสนใจชายชราขอทานคนนี้ มีเพียงหญิงชราคนหนึ่งที่ให้อาหารแก่ชายผู้นี้ และแนะนำให้เขารีบขึ้นไปบนภูเขาเพื่อหนีสัตว์ร้าย ชายชรากล่าวกับหญิงผู้นั้นว่า เขาสามารถไล่เจ้าสัตว์ร้ายออกไปได้ เพียงแค่ให้ที่พักอาศัยแก่เขา 

ในเวลาเที่ยงคืน "เหนียน" บุกเข้าไปในหมู่บ้าน พบว่าบรรยากาศในหมู่บ้านแตกต่างออกไปจากปีก่อนเมื่อมองไปยังทางด้านตะวันออกของหมู่บ้าน เห็นบ้านหลังหนึ่งมีกระดาษสีแดงติดอยู่ที่ประตู และมีเทียนส่องสว่างอยู่ในบ้าน 

เหนียนจ้องมองบ้านอยู่ครู่หนึ่งพร้อมส่งเสียงร้อง  และรีบวิ่งไปที่บ้าน ขณะที่มันเข้าใกล้ประตูก็มีเสียง "ปัง ปัง ปัง" ดังขึ้นที่ลานบ้าน "เหนียน" ตัวสั่นด้วยความกลัว มันเห็นชายชราสวมเสื้อผ้าสีแดงออกมา จากนั้นมันก็วิ่งหนีกระเจิงออกไป ผู้คนจึงได้รู้ว่า "เหนียน" กลัวสีแดง ไฟ และประทัดเป็นที่สุด  

เหตุการณ์นี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหมู่บ้านโดยรอบ และผู้คนต่างก็รู้วิธีขับไล่สัตว์ร้าย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกๆ วันส่งท้ายปีเก่า ทุกครอบครัวจะติดป้ายกลอนคู่สีแดง หรือ ตุ้ยเหลียน ที่หน้าประตูบ้าน และจุดประทัด ประเพณีนี้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อย และกลายเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาของชาวจีน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมตรุษจีนถึงต้องเป็นสีแดง เพราะสีแดงช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายไปได้นั่นเอง  


  

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.gov.cn/ztzl/08cjtbch/content_861089.htm 

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก

บทความที่น่าสนใจ