วิกฤตที่สร้างโอกาส

16
Apr, 20
1565
0 Like


ในช่วงเวลาคับขัน ที่หลายคนมองว่าเป็นวิกฤต
แต่รู้ไหมว่าทุกๆ ครั้งที่โลกเกิดวิกฤต
ในเรื่องร้ายๆ ก็ยังมีเรื่องดีที่ซ่อนอยู่หากสังเกตดีๆ
เทคโนโลยีนวัตกรรมส่วนใหญ่ที่เราใช้ประโยชน์อยู่ในปัจจุบันล้วนมีที่มาจากวิกฤตการณ์ระดับโลกทั้งสิ้น



ยาเพนิซิลิน


วิกฤตที่สร้างโอกาส

     ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารเสียชีวิตจากบาดแผลติดเชื้อมากเป็นประวัติการณ์ แม้ว่า ‘อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิง’ (Alexander Fleming) ได้ค้นพบสาร ‘เบนซิลเพนิซิลิน’ จากเชื้อรา Penicillium notatum ในปี ค.ศ. 1928 ซึ่งนำไปสู่การพัฒนายาปฏิชีวนะตัวแรกของโลก แต่องค์ความรู้นี้ยังไม่ได้ถูกใช้จริงในภาคสนาม จนกระทั่ง ฮาวเวิร์ด ฟลออรีย และทีมวิจัย ยื่นเรื่องขออนุญาตผลิตเพนิซิลินจำนวนมากกับคณะบริหาร US War Production Board ในปี 1943 และแจกจ่ายให้กับทหารติดตัวไปช่วงสงครามภายในปี 1944 สหรัฐอเมริกาผลิตยาเพนิซิลินมากถึง 2.3 ล้านโดส โดยสามารถลดอัตราการตายจากการติดเชื้อในสนามรบได้ถึง 12 – 15 เปอร์เซ็นต์ ยาเพนิซิลินจึงเป็นหนึ่งกุญแจสำคัญที่ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะสงคราม



กาแฟผงสำเร็จรูป


 วิกฤตที่สร้างโอกาส

      ทุกสงครามจำเป็นต้องมีกาแฟตกถึงท้องเมล็ดกาแฟที่ค้างในโกดังกำลังเสียและเปลี่ยนรสชาติไปเรื่อยๆ บริษัท Nestle จึงต้องรีบเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสผ่านงานวิจัย เพื่อรักษาคุณภาพกาแฟให้มีสถานะคงที่ ด้วยการดัดแปลงรูปแบบใหม่ที่ยังไม่เคยวางตลาดมาก่อนแผนนี้ถูกเก็บเป็นความลับจนกระทั่งปี 1938 Nestle ประสบความสำเร็จในการปฏิวัติวงการอาหารโดยการสกัดกาแฟให้แห้งด้วยการอบแบบ freeze dryer จนกลายมาเป็นกาแฟสำเร็จรูปในแก้วของคุณทุกเช้า



คอมพิวเตอร์ยุคแรกเริ่ม


 วิกฤตที่สร้างโอกาส

      ในปี 1930 นักคณิตศาสตร์ชาวโปแลนด์ได้รวมตัวกันใน ‘เบล็ตซ์ลีย์พาร์ค’ (Bletchley Park) ณ กรุงลอนดอน โดยมีภารกิจแกะรหัสลับด้วยเทคโนโลยีที่เหนือกว่า สิ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็น ‘คอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก’ โคลอสซัส (Colossus) เพื่อต่อสู้กับฝ่ายเยอรมัน ทำงานด้วยท่อสุญญากาศ 1,500 ตัว เปิดตลอด 24 ชั่วโมง จนฝ่ายสัมพันธมิตรสามารถไขรหัสลับได้สำเร็จ



ธุรกิจประกันภัย



วิกฤตที่สร้างโอกาส

     บริษัทที่รับประกันอัคคีภัยในรูปแบบสมัยใหม่ มีจุดกำเนิดจากการเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ในกรุงลอนดอนราวเดือนกันยายน ค.ศ. 1666 เพลิงไหม้ครั้งนั้นทำให้อาคารบ้านเรือนเกือบสามในสี่ของลอนดอนต้อง พังพินาศลงจากเหตุไฟไหม้ข้างต้น ในปีถัดมา ดร.นิโคลาส บาร์บอน ได้จัดตั้งสำนักงานประกันอัคคีภัยขึ้นเป็นแห่งแรกเรียกง่ายๆ ว่า “The Fire Office” นั่นจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจประกันภัยที่ทำหน้าที่เป็นหลักประกันและเยียวยาประชาชนยามเกิดภัย



สิ่งเหล่านี้ทำให้เรายังสามารถเห็น โอกาส ใน วิกฤต
จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในครั้งนี้
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้เราอาจจะเห็นความก้าวหน้าใหม่ๆ ของมนุษยชาติที่เกิดขึ้น
จากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ก็เป็นได้ เมืองไทยประกันภัยขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจ
ให้คนไทยทุกคนรับมือวิกฤติครั้งนี้ด้วยสติ
แล้วเราจะสามารถก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ


แหล่งข้อมูลอ้าอิง
Inspired by
Muang Thai Insurance


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก