6 วิธีสอนลูกรักให้พ้นภัยอันตรายจากคนแปลกหน้า

4
Jan, 23
1980
0 Like

     อันตรายจากการ ‘ลักพาตัว’ เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่ต่างกังวลใจ ยิ่งช่วงนี้ใกล้เทศกาลวันเด็ก หลาย ๆ คน ก็คงอยากพาลูกไปเที่ยวชมกิจกรรม แต่ก็อาจจะยังรู้สึกกังวลใจว่าสถานที่คนเยอะ ๆ แบบนี้ลูกจะไม่ยิ่งเสี่ยงถูกลักพาตัวจากคนแปลกหน้าหรอ เพราะเราไม่สามารถทราบได้ว่า ใครที่ประสงค์ดีหรือประสงค์ร้ายกับลูกของเรา อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ ด้วยการสอนลูกรักให้รู้จัก 6 วิธีรับมือและป้องกันตัวเอง จากคนแปลกหน้า จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย!



1.สอนให้ลูกเข้าใจคำว่า ‘คนแปลกหน้า’

คุณพ่อคุณแม่ควรมั่นใจว่าลูกมีความเข้าใจว่า ‘คนแปลกหน้า’ คืออะไรและอันตรายอย่างไร เน้นย้ำกับลูกว่า ห้ามไปไหนกับคนแปลกหน้า หรือรับสิ่งของจากคนเหล่านั้น ถึงแม้ว่าคน ๆ นั้นจะดูใจดีก็ตาม เพราะผู้ไม่ประสงค์ดีส่วนใหญ่มักหลอกล่อเด็ก ๆ ในรูปแบบการขอความช่วยเหลือ เช่น ช่วยลุงหาลูกสุนัขได้ไหม ช่วยหยิบของให้ยายได้หรือเปล่า เป็นต้น


2.สอนให้ลูกรู้จักสังเกต

การสอนลูกน้อยให้เป็นเด็กช่างสังเกต จะทำให้ลูกรู้จักระมัดระวังตัว และแยกแยะว่าใครที่สามารถไว้ใจได้ ควรสอนให้ลูกรู้จักและสังเกตบุคคลที่สามารถช่วยเหลือพวกเขายาม พลัดหลงกับผู้ปกครองได้จากชุดเครื่องแบบ เช่น รปภ. ตำรวจ หรือพนักงานขายสินค้า นอกจากนี้การสอนให้ลูกสังเกตสถานที่ที่พวกเขาสามารถขอความช่วยเหลือได้ เช่น สถานที่ ที่มีคนพลุกพล่าน อย่าง ธนาคาร ไปรษณีย์ ร้านค้า ฯลฯ


3.สอนให้ลูกจดจำข้อมูลของคุณพ่อคุณแม่

การสอนให้ลูกจดจำข้อมูลส่วนตัว อย่าง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์ติดต่อของคุณพ่อคุณแม่ พร้อมทั้งวิธีใช้โทรศัพท์ จะเป็นประโยชน์เมื่อพวกเขาพลัดหลง หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากข้อมูลส่วนตัวแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกจำเบอร์เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ไว้ด้วย


4.สอนลูกให้รู้จักปฎิเสธ

หลายต่อหลายครั้งที่ผู้ไม่ประสงค์ดีมักหลอกล่อ ชักชวนเด็กด้วยของเล่นหรือขนม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูก ๆ กล้าที่จะปฎิเสธสิ่งของ หรือการชักชวนไปที่อื่นจากคนแปลกหน้าอย่างเด็ดขาด


5.สอนลูกให้กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ

เด็กหลาย ๆ คนมักจะรู้สึกเขินอายที่จะต้องตะโกนขอความช่วยเหลือหรือวิ่งหนีจากคนแปลกหน้า ดังนั้นผู้ปกครองควรสนับสนุนและสอนให้ลูกกล้าที่จะตะโกนขอความช่วยเหลือทันที เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย


6.สอนลูกผ่านนิทานและการจำลองสถานการณ์สมมติ

การสอนลูกให้เข้าใจถึงอันตรายจากคนแปลกหน้าผ่านนิทาน จะทำให้ลูกเข้าใจและรับมือกับคนแปลกหน้าได้ดี โดยอาจยกตัวอย่างจากพฤติกรรมของตัวละครและอธิบายผลเสียที่ขึ้นให้ลูกฟัง นิทานเรื่อง ‘หนูน้อยหมวกแดง’ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ช่วยอธิบายให้ลูกเห็นภาพภัยจากคนแปลกหน้าได้ชัดเจนขึ้น


     นอกจากนี้การแสดงบทบาทสมมติ หรือการสร้างสถานการณ์จำลองก็เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์เช่นกัน เพราะจะทำให้ลูกจดจำวิธีรับมือ กับคนแปลกหน้าได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ลูกไม่ตื่นตระหนกและมีสติ เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน คุณพ่อคุณแม่อาจเริ่มจากการทดสอบความรู้ความเข้าใจและวิธีรับมือ กับคนแปลกหน้าเบื้องต้นของลูก โดยตั้งคำถามจากสถานการณ์สมมติว่า ‘หากลูกเจอสถานการณ์แบบนี้ จะทำอย่างไร’ หลังจากนั้นค่อยให้คำแนะนำที่ถูกต้องว่าลูกควรจะทำ อย่างไร


     สำหรับคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนวางแผนพาลูก ๆ ไปเที่ยวงานวันเด็กที่จะถึงนี้ ก็อย่าลืมนำ 6 วิธีนี้ไปใช้กันนะคะ หวังว่าบทความนี้จะ เป็นประโยชน์กับทุก ๆ คน และสุดท้ายนี้หากใครประสงค์ที่จะแจ้งข้อมูลคนหายหรือเบาะแสการค้ามนุษย์ สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา โทร 080-775-2673 หรือจะอีเมลมาที่ info@backtohome.org



ที่มา:

สอนลูกรับมือคนแปลกหน้า: 5 เทคนิคฝึกลูกให้ระวังและปกป้องตัวเองจากคนแปลกหน้า

5วิธีสอนลูกรัก ป้องกันตัวเองจากคนแปลกหน้า

Preventing Abductions (for parents)

Inspired by


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก