วัฒนธรรม #hashtag ในยุค Lock Down

20
Apr, 20
854
0 Like

แม้Hashtag จะไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่อะไรในโลกออนไลน์ เราต่างคุ้นตากับการจัดอันดับ Hashtag ยอดฮิตในประเด็นต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดารา นักร้อง ดราม่าศิลปิน ไปจนถึงประเด็นหนักๆ อย่างเรื่องสังคมและการเมือง


ก่อนหน้านี้เทรนด์ทวิตเตอร์และความฮิตของ Hashtag ถูกมองว่าเป็นกระแสสังคมกระแสรอง ที่เกิดขึ้นเป็นเทรนด์ชั่วพักชั่วคราวเท่านั้นอาจจะดังเป็น Talk of the Town ชั่วข้ามคืน แล้วก็มลายหายไปในเช้าวันรุ่งขึ้น โลกออนไลน์ก็เปลี่ยนไปพูดเรื่องอื่นกันหมดแล้ว

แต่การมาของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่บังคับให้เราต้องอยู่กับที่และทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านโลกออนไลน์ ก็ทำให้เรารู้ว่า เราต่างประมาท อิทธิพลของวัฒนธรรม Hashtag ไปมากเลยทีเดียว

Hashtag ในโลกออนไลน์กลายเป็นแกนขับเคลื่อนสำคัญของการเคลื่อนไหวทางสังคม (Social Movement) ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ ตัวอย่างง่ายๆ เช่นประเด็นดราม่า ที่เกิดจากปัญหา “น้ำผึ้งหยดเดียว” ของซี่รีส์วัยรุ่นฮอตฮิต “คั่นกู” เกิดเป็น #nnevvy สงคราม Twitter ระหว่างแฟนคลับชาวไทยและจีนที่ลุกลามกลายเป็นประเด็นระหว่างประเทศ เกี่ยวกับความเป็นรัฐชาติของเกาะไต้หวัน จนสถานทูตจีนต้องออกโรงแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมถึงเกิดการวิเคราะห์และศึกษาประเด็นนี้ในวงกว้างจนเกิดเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ทุกคนมาใส่ใจกับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นบน Social Media มากขึ้น

มาถึงตรงนี้ หลายคนคงมีคำถามว่าแล้วเรื่องนี้มันไปเกี่ยวอะไรกับไวรัสโควิดล่ะ ไวรัสโควิดทำให้คนเกือบทุกวงการ ช่วงอายุ และสาขาอาชีพมากองรวมกันในโลกออนไลน์ เราจะสามารถพบพ่อค้า แม่ค้า นักเรียน พนักงานบริษัท นักวิชาการ รวมไปถึงผู้คนจากอาชีพต่างๆ ในแพลตฟอร์มนั้นๆ และแน่นอนว่าพอมีประเด็นน่าสนใจเกิดขึ้น การวิพากษ์วิจารย์ การแชร์ ก็จะยิ่งหลากหลายและแพร่กระจายไปหลากหลายวงการมากขึ้นตามไปด้วย ยิ่งกักตัวอยู่ในบ้านไม่มีอะไรทำแล้ว ยิ่งทำให้มีเวลาที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อถกประเด็นจาก Hashtag นั้นได้มากขึ้นไปอีก

นั่นจึงไม่แปลกถ้าช่วงนี้ เราจะเห็นประเด็นที่เกิดจากวัฒนธรรม Hashtag ที่จะมีอิทธิพลต่อคนในสังคมมากยิ่งขึ้น และกลายเป็นอีกหนึ่งอำนาจต่อรองทางสังคมอีกอย่างหนึ่งไปโดยปริยาย

แต่ถ้าใครอยากติดตามสาระดีๆ และข้อมูลผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เหมาะสมกับทุกไลฟ์สไตล์ เมืองไทยประกันภัยก็ต้องขอฝาก


Hashtag
#เชื่อแป้ง #เชื่อเมืองไทยประกันภัย
ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกๆคน แล้วเราจะได้
“ยิ้มได้ เมื่อภัยมา” ไปด้วยกันนะคะ
Inspired by
Muang Thai Insurance


"เพราะแรงบันดาลใจ คือ ชีวิต"
เพื่อแบ่งปันความรู้สึกของคุณ ผ่านตัวอักษรเพียง เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก